ภูมิศาสตร์การเมืองของประเทศนอร์เวย์

บทนำ
นอร์เวย์เป็นประเทศที่ได้สมญานามว่า ประเทศแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืน (The Midnight Sun) เป็นประเทศที่อยู่ทางตอนเหนือสุดของทวีปยุโรป นอร์เวย์ยังวางตัวเป็นกลางทางการเมืองทั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 และไม่โดนเยอรมันเข้ายึดครองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และในปี ค.ศ. 1949 (พ.ศ.2492) นอร์เวย์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม NATO แต่นอร์เวย์ปฏิเสธที่จะให้ NATO ตั้งฐานทัพในประเทศตนเอง เนื่องด้วยกลัวโซเวียตจะบุกประเทศตนเองแบบเยอรมัน ในช่วงหลังนอร์เวย์ได้ขุดพบแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในน่านน้ำนอกชายฝั่งของประเทศในปริมาณมาก และยังไม่ได้นำขึ้นมาใช้มากนัก และยังเป็นอีกประเทศหนึ่งในยุโรปที่มีการพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสูงมาก มีเรือหาปลามากเป็นอันดับ 3 ของโลก มีอุตสาหกรรมการประมงในน่านน้ำเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศมายาวนานจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากแหล่งจับปลาในทะเลเหนือ (ด็อกเกอร์แบงค์)

ข้อมูลทั่วไปของประเทศนอร์เวย์
ชื่อประเทศเป็นทางการ (ไทย)  :  ราชอาณาจักรนอร์เวย์ 
ชื่อประเทศเป็นทางการ (อังกฤษ) : Kingdom of Norway
ที่ตั้ง : ทวีปยุโรป ภูมิภาคยุโรปเหนือ ฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย โดยแบ่งเป็นที่ตั้ง 3 ด้านใหญ่ดังนี้
1.       ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ : ประเทศนอร์เวย์ตั้งอยู่ที่ ละติจูด 59°56′N ลองจิจูด10°41′E ซึ่งทำให้ประเทศนอร์เวย์มีภูมิอากาศอยู่ในตัวอักษร D เขตภูมิอากาศหนาวเย็น (Microthermal Climates) แบบอุณหภูมิต่ำที่มีความชื้นตลอดปี ฝนตกเกือบตลอดทั้งปี อากาศอบอุ่นในฤดูร้อน ส่วนตอนเหนืออากาศแบบไทกา ในฤดูร้อนอากาศเย็น ตามการแบ่งของเคิปเปิน
2.       ที่ตั้งติดต่อกับประเทศใกล้เคียง : นอร์เวย์วางตัวเป็นกลางทางการเมือง มีเพื่อนบ้าน 3 ประเทศทางบก คือ รัสเซีย สวีเดน ฟินแลนด์ และเพื่อนบ้านทางทะเล คือ เดนมาร์ก นอร์เวย์เรียกร้องการอ้างสิทธิในดินแดนแอนตาร์กติกา (Queen Maud Land และไหล่ทวีป)  เดนมาร์ก (กรีนแลนด์) และ ในปี 2553 นอร์เวย์และรัสเซียลงนามข้อตกลงเขตแดนทางทะเลที่ซ้อนทับกัน
3.      ที่ตั้งด้านความสะดวกในการเข้าถึงแบ่งออกเป็น 4 ด้านที่ตั้ง ดังนี้                  
3.1.   ที่ตั้งภาคพื้นทวีป : ตั้งอยู่บนคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ติดต่อกับแผ่นดินใหญ่ของทวีป โดยติดต่อกับประเทศฟินแลนด์ สวีเดน และรัสเซีย ทางทิศเหนือและตะวันออก นอร์เวย์นั้นเป็นประเทศแรกที่เป็นหน้าด่านก่อนเข้าไปทะเลบอลติก ถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ทางช่องแคบ
3.2.   ที่ตั้งภาคพื้นสมุทร : นอร์เวย์นั้นติดทะเลทั้ง 3 ด้าน ยกเว้นด้านตะวันออก เนื่องจากติดทะเลทั้ง 3 ด้าน ประกอบกับกระแสน้ำอุ่นแอตแลนติกเหนือ ทำให้ทะเลบริเวณนอร์เวย์ในฤดูหนาวไม่เป็นน้ำแข็ง เป็นข้อได้เปรียบทางการค้ามากกว่าประเทศในทะเลบอลติก และเนื่องด้วยติดทะเลทำให้อากาศบริเวณนอร์เวย์ถึงจะอยู่ในเขตหนาวเย็นแต่ก็ไม่หนาวจัดเกินไป
3.3.   ที่ตั้งอันเป็นศูนย์กลาง : เนื่องจากนอร์เวย์ติดทะเล และใกล้กับแหล่งจับปลาด็อกเกอร์แบงค์ ส่งผลให้มีเศรษฐกิจ โดยเฉาะการทำประมง อยู่อันดับต้น ๆ ของโลก
3.4.   ที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ : ทางตอนใต้เป็นส่วนที่สำหรับต่อยุทธศาสตร์นอร์เวย์ เนื่องจากเป็นที่ตั้งเมืองหลวง และสภาพอากาศที่เย็นหนาวตลอดทั้งปี จึงเป็นศูนย์กลางทั้งการค้า การคมนาคม ฯ รวมถึงทางทะเลก็น้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่ส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
อาณาเขตและชายฝั่ง : นอร์เวย์มีความยาวอาณาเขตทั้งหมด 2,566 กิโลเมตร ความยาวชายฝั่ง 25,148 กิโลเมตร (รวมความยาวอาณาเขตในทวีปใหญ่ 2,650 กิโลเมตร และฟยอร์ดที่ยาว หมู่เกาะเล็กเกาะน้อย มีรอยขรุขระเว้าแหว่ง 22, 498 กิโลเมตร รวมความยาวของชายฝั่งรอบเกาะ 58, 133 กิโลเมตร
v ทิศเหนือติดกับมหาสมุทรอาร์กติก
v ทิศใต้ ติดกับทะเลเหนือ
v ทิศตะวันออกติดกับฟินแลนด์ (709) กิโลเมตร สวีเดน (1,666 กิโลเมตร)
และรัสเซีย (191 กิโลเมตร)
v ทิศตะวันตกติดกับทะเลนอร์วีเจียน
เมืองหลวง  :  กรุงออสโล (Oslo) (ประชากรประมาณการ ปี 2558 คือ 986,000 )
·       เมืองหลวงมีพื้นที่ 454.03 ตร.กม.  ความหนาแน่น : 2,172 คน/ตร.กม.
ประมุข : สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 บทบาทของกษัตริย์ในปัจจุบัน จำกัดอยู่เพียงด้านพิธีการและสัญลักษณ์
นายกรัฐมนตรี : เออร์นา โซลเบิร์ก (Erna Solberg)
รูปแบบการปกครอง : การปกครองระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ (Constitutional Monarchy)
สภาพภูมิประเทศ : ภูเขาน้ำแข็งปกคลุมมากกว่าครึ่งประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่สูงและภูเขาสูงจะมีน้ำแข็งปกคลุมตลอดทั้งปี พื้นที่หลายแห่งมีภูเขาสลับซับซ้อน มีช่องเขาแคบ ๆ สลับที่ราบหลายแห่ง ชายฝั่งทะเลส่วนใหญ่เป็นฟยอร์ดที่มีน้ำลึกแต่นิ่ง เหมาะในการสร้างท่าเรือ ทางตอนเหนือเป็นที่อยู่ของสัตว์ป่า และมีจุดเหนือสุดของยุโรป เรียกว่า แหลมเหนือ (North Cape) เป็นจุดชมพระอาทิตย์เที่ยงคืน
·       สภาพภูมิประเทศกับการปกครองประเทศ ส่วนที่กว้างที่สุดของประเทศมีระยะทาง 420 กม. จากตะวันตกไปตะวันออก ส่วนแคบที่สุดมีความกว้างเพียงแค่ 6 กม. ส่วนที่ยาวจากเหนือไปใต้ ประมาณ  1,750 กม. และมีเกาะประมาณ 50,000 เกาะ โดยมีประชากรอาศัยเพียง 2,000 เกาะ เท่านั้น ด้านตะวันออกเป็นพื้นที่ภูเขาและที่ราบสูง ด้านตะวันตกเป็นชายฝั่งแบบฟยอร์ด ทำให้เป็นจุดอ่อนและยากลำบากต่อการปกป้องประเทศ ถึงแม้จะมีภูเขาและที่ราบสูงทางตะวันออก แต่ก็สามารถใช้เป็นเส้นคมนาคมได้
สภาพภูมิอากาศ : ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบสูงและภูเขาสูงแยกกันโดย หุบเขาที่ อุดมสมบูรณ์ มีที่ราบขนาดเล็ก กระจายอยู่ทั่วไป ตามชายฝั่งมีธารน้ำแข็ง (Fjords) จำนวนมาก มีที่ทุ่งหญ้าทุนดราที่ไม่มีต้นไม้ ทางตอนเหนือบริเวณชายฝั่งอากาศเย็นสบาย ด้วยอิทธิพลของกระแสน้ำอุ่นแอตแลนติกเหนือ (North Atlantic Current) พื้นที่ด้านในและตอนล่างมีอากาศเย็นกว่าและมีปริมาณน้ำที่ตกจากฟ้า (ในรูปฝนหรือหิมะ หรืออื่นๆ) มากกว่า ฤดูร้อนก็มีอากาศเย็นสบายกว่า ฝนตกตลอดทั้งปี ในบริเวณชายฝั่งตะวันตก  โดยมีอุณหภูมิประมาณ 20-25 องศาเซลเซียสในฤดูร้อน
·       สภาพภูมิอากาศกับการปกครองประเทศ เนื่องด้วยประเทศยาวจากเหนือจรดใต้ประมาณ  1,750 กม. ทำให้มีอากาศที่ต่างกันพอสมควร ระหว่างตอนบน กับตอนล่าง กล่าวคือ ตอนบนหนาวแบบไทกาจนถึงทุนดรา ตอนล่างอากาศเย็นสบาย ไม่หนาวเกินไปและมีฝนตกเกือบตลอดทั้งปี การพัฒนาด้านต่าง ๆ ต้องศึกษาอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะด้านคมนาคมที่ตรงเป็นไปตามรูปร่างประเทศ ทั้งถนน ทางรถไฟ ที่ในฤดูหนาวจะมีหิมะปกคลุม จำเป็นต้องมีรถกวาดหิมะบริการ ส่วนรถไฟนั้นบางช่วงต้องทำอุโมงค์เพื่อให้สะดวก แต่ก็ไม่สามารถพัฒนาไปถึงตอนบนสุดได้เนื่องจากสภาพภูมิอากาศ พัฒนาได้เลยเส้นอาร์กติกเซอร์เคิลได้ไม่มากพอ นับเป็นไม่มีประเทศที่มีทางรถไฟเลยเส้นอาร์กติกเซอร์เคิล
พื้นที่ :  323,802 ตารางกิโลเมตร (125,020.66 ตารางไมล์) แบ่งเป็น
v พื้นดิน 304, 282 ตารางกิโลเมตร
v พื้นน้ำ 19,520 ตารางกิโลเมตร
v ขนาดของประเทศนอร์เวย์ : อยู่ในเกณฑ์ใหญ่ เนื่องจากมีพื้นที่ 323,802 ตารางกิโลเมตร (125,020.66 ตารางไมล์) พื้นที่ที่มีขนาดตั้งแต่ 100,000 - 1,000,000 ตารางไมล์จะอยู่ในเกณฑ์พื้นที่ใหญ่ จัดอยู่ในเกณฑ์ประเทศที่มีประชากรน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับขนาดประเทศ
รูปร่างประเทศ : รูปร่างยาว (Elongated form) หรือ รัฐคอขวด/ยาวเรียว หมายถึง รัฐที่วัดระยะทางจากเหนือลงใต้ได้ยาวไกลกว่าระยะทางจากตะวันตกไปตะวันออกอยู่หลายเท่าตัว สำหรับความกว้างของประเทศนั้นแคบทำให้การพัฒนาขยายเป็นวงกลมไม่สะดวก ไม่สามารถพัฒนาให้ถึงที่สุดได้
Ø รูปร่างประเทศนอร์เวย์กับการคมนาคม ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามแนวเหนือ-ใต้ สร้างยาวกว่าปกติกว่ารูปร่างปกติ ลัดเลาะหลบพื้นที่สูง ภูเขาและฟยอร์ด ส่งผลให้การเดินทางจากเหนือสุดไปใต้สุดใช้เวลานาน สองข้างทางเต็มไปด้วยธรรมชาติให้ชมตลอดเส้นทาง
Ø รูปร่างประเทศนอร์เวย์กับความมั่นคง เนื่องจากประเทศนอร์เวย์ทางทิศตะวันตก เหนือ และใต้ ทำให้มีชายฝั่งยาว อนึ่งมีฟยอร์ดตลอดแนวชายฝั่ง ทำให้การป้องกันประเทศเป็นไปด้วยความลำบาก และมากพอต่อความยาวชายฝั่ง แต่ฟยอร์ดก็ยังเป็นแหล่งหุบเขาใช้เป็นพื้นที่สร้างฐานทัพได้ด้วย
Ø ข้อเสียของรูปร่างประเทศนอร์เวย์ การดูแลให้ทั่วถึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทั้งป้องกันประเทศ การบริหารงานของรัฐบาลรวมถึงการบริการประชาชน และมีปัญหาสำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ตอนบนมีความรู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง โดยเฉพาะตอนบนที่ติดทั้ง 4 ประเทศ ฉะนั้นจึงง่ายต่อการแบ่งประเทศด้วยเส้นละติจูดแบบประเทศที่มีรูปร่างยาว เช่น เวียดนาม และเกาหลี
เปรียบเทียบรูปร่างประเทศเหมือนกันโดยแบ่งเป็น
1.       รูปร่างคล้ายและประชากรใกล้เคียงกัน คือ ฟินแลนด์ (ประมาณ 5.5 ล้านคน พื้นที่ 338,000 ตร.กม.) และสวีเดน (ประมาณ 10 ล้านคน พื้นที่ 450,000 ตร.กม.)
2.       รูปร่างคล้ายแต่ประชากรต่างกันมาก คือ เวียดนาม (ประมาณ96 ล้านคน พื้นที่ 331,000 ตร.กม.) สหราชอาณาจักร (ประมาณ 65 ล้านคน พื้นที่ 243,000 ตร.กม.)

ประชากร :  5,320,045 (กรกฎาคม 2017 )
v ความหนาแน่น :  คิดจากสัดส่วนพื้นที่ต่อประชากร ≈ 16.43 คนต่อตารางกิโลเมตร
v เชื้อชาติ     : นอร์วีเจียน 94.4% (รวมชนพื้นเมือง Sami ประมาณ 60,000 คน) และชนชาติยุโรปอื่นๆ 3.6% อื่นๆ 2%
v ศาสนา  :  ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.1 นับถือศาสนาคริสต์นิกาย Church of Norway เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นศาสนาประจำชาติ โดยควบคุมและแต่งตั้งนักบวชราชการและจ่ายเงินเดือนแก่พวกเขา สำหรับศาสนาคริสต์นิกายอื่น 3.9% มุสลิม 2.3% ศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค 1.8% ศาสนาอื่นๆ 2.4 % ไม่ระบุศาสนา 7.5% (ข้อมูลในปี พ.ศ.2554)
v การกระจายของประชากร : ชาวนอร์เวย์ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในภาคใต้ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศไม่รุนแรงและเย็นสบาย มีการเชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ในทวีปยุโรปมากกว่า กลุ่มประชากรจะพบตามชายฝั่งทะเลเหนือในทิศตะวันตกเฉียงใต้และ ช่องแคบสแกเกอร์แร็ก (Skagerrak) ทางตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่ภายในและภาคเหนือยังคงมีประชากรเบาบาง
v สามในสี่ของประชากรนอร์เวย์จะอยู่ในเขตเมือง เนื่องด้วยเป็นรัฐสวัสดิการ มีมาตรฐานการใช้ชีวิตที่สูง ทำให้เขตเมืองไม่แออัดและไม่มีที่อยู่อาศัยต่ำกว่ามาตรฐาน แม้ว่าเขตเมืองจะมีบริการรถไฟและรถประจำทางแต่ก็เกิดปัญหาจราจรแออัดเช่นกัน
v หนึ่งในสี่ของประชากรนอร์เวย์อยู่ในชนบท ส่วนใหญ่จะอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ชายฝั่งตะวันตกและทิศเหนือ ที่มีพื้นที่เหมาะสมกับการเกษตร บ้านชนบทรัฐบาลมีการทำให้ทันสมัยเกือบทั้งหมด ชาวชนบทจะมีอาชีพที่ 2 นอกจากเกษตรกรรม เช่น ประมง ตัดไม้ เลี้ยงสัตว์ เนื่องจากพื้นที่เกษตรในช่วงฤดูหนาวทำการเพาะปลูกไม่ได้
v ข้อเสียข้อประชากรน้อยคือยากต่อการเป็นมหาอำนาจ แต่เนื่องด้วยประชากรมีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง ก็อาจเป็นมหาอำนาจได้
ภาษา :  มีภาษาราชการ 2 ภาษา ได้แก่
v Bokmal Norwegian  (ใช้ในเขตเมืองหลวงและเมืองต่าง ๆ)
v Nynorsk Norwegian (ใช้ทั่วไปในชนบท)
v โดยทั้ง 2 ภาษาเหมือนกันมากเข้าใจกันได้ โรงเรียนสามารถเลือกภาษาใดภาษาหนึ่งเป็นภาษาหลักของโรงเรียนได้ แต่นักเรียนทั้งหมดก็สามารถอ่านและเขียนได้ทั้ง 2 แบบ ส่วนใหญ่แล้วภาษา Bokmal จะทางการกว่า Nynorsk ที่พัฒนาจากกลุ่มชนบทของนอร์เวย์และเดนมาร์ก
สังคม : นอร์เวย์เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนและมั่นคงของมนุษยชาติ (Human security) คนนอร์เวย์จึงมีใจเปิดกว้างสำหรับคนชาติอื่น และพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ด้อยโอกาสกว่า ทำให้คนต่างชาติที่ได้รับสัญชาตินอร์เวย์อยู่ประมาณร้อยละ 8 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ค่าครองชีพ เนื่องจากนอร์เวย์เป็นประเทศที่ร่ำรวย โดยมีรายได้ประชาชาติต่อหัวเฉลี่ยสูงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก คือประมาณ 69,200 เหรียญสหรัฐต่อคนต่อปี การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ร้อยละ 25 ของราคาสินค้า และมีภาษีสิ่งเแวดล้อม
สกุลเงิน  :  Norwegian kroner (NOK) 1โครนนอร์เวย์ ประมาณ 4.24 บาท (26 กันยายน 2560)
เขตเวลา Time Zone : UTC +1  หากจากไทย 6 ชั่วโมง                                                    
ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ(GDP) : 370.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ค่าประมาณ พ.ศ. 2560)
GDP รายบุคคล : 69,200 ดอลลาร์ (ค่าประมาณ พ.ศ. 2560)
อัตราการเจริญเติบโต GDP : 1% (ค่าประมาณ พ.ศ. 2560) GDP
v แยกตามภาคการผลิต  :
o   ภาคเกษตร 1.8%
o   ภาคอุตสาหกรรม 34.7%
o   ภาคบริการ 63.5% (ค่าประมาณ พ.ศ. 2560)
อัตราการว่างงาน :  4.4% (ค่าประมาณ พ.ศ. 2560)
อัตราเงินเฟ้อ (Consumer Prices) : 3.6% (ค่าประมาณ พ.ศ. 2560)
ผู้ลี้ภัย : ผู้ลี้ภัย (ประเทศต้นทาง): 15,062 (เอริเทรีย); 11,537 (ซีเรีย); 8,379 (โซมาเลีย); 6,568 (อัฟกานิสถาน) (ข้อมูลปี2559)
คนไร้สัญชาติ: 3,251 (ข้อมูลปี2559)

ทรัพยากรธรรมชาติ :
1.       ปิโตรเลียมและก๊าซธรรชาติ มีแหล่งแร่ห่างออกไปจากชายฝั่งทะเลเหนือ เป็นรายได้ส่วนใหญ่ของรายได้ทั้งหมด ส่งออกน้ำมันลำดับ 12 ของโลก ส่งออกก๊าซธรรมชาติอันดับ 3 ของโลก
2.       แหล่งปลาและประมง มีแหล่งจากแม่น้ำและใต้ทะเลรวมถึงแหล่งด๊อกเกอร์แบงค์ และนอร์เวย์เป็นผู้ผลิตชั้นนำและเป็นผู้ส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากจีน
3.       พลังงานน้ำ ด้วยลักษณะภูมิประเทศประเทศเป็นที่ราบสูงและเป็นธารน้ำแข็งเก่าและหุบเขาลึกมีหิมะปกคลุม และเมื่อหิมะละลายจะไหลตกลงมาแรง และมีน้ำตกหลายแห่งสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ โดยอุตสาหกรรมเน้นใช้พลังงานจากน้ำมากถึง 40 % เนื่องจากราคาถูก ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำมากเป็นอันดับ 12 ของโลก
4.       นอกจากนั้นทรัพยากรยังมีความสำคัญอีกหลายอย่าง เช่น สินแร่เหล็ก ทองแดง ตะกั่ว สังกะสี ไททาเนียม ไพไรต์  นิเกิล ไม้ซุง

สรุป
นอร์เวย์เป็นประเทศที่ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในเขตหนาวเย็นทำให้ประชากรส่วนใหญ่อยู่ทางตอนใต้ ประกอบกับมีประชากรน้อย มีข้อเสียเปรียบต่ออำนาจทางการทหารในด้านทางทะเลที่ติดทะเลทั้ง 3 ด้าน ถึงแม้จะมีฟยอร์ดเป็นที่เหมาะสมและที่ยากต่อการสร้างฐานลับก็ตาม จุดยุทธศาสตร์ของนอร์เวย์มีไม่กี่เมือง คือ กรุงออลโล เมืองเบอร์เกนและเมืองทรอมไฮม์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 และ 3 ของประเทศตามลำดับ แต่ก็มีประชากรไม่ถึง 1 ล้านคน และรูปร่างของนอร์เวย์ยังเป็นอุปสรรคในบางเนื่อง เช่น ด้านคมนาคมทางบก สำหรับด้านเศรษฐกิจนอร์เวย์มีข้อได้เปรียบเทียบหลายอย่างทั้งการประมง แหล่งก๊าซธรรมชาติ น้ำมัน ที่สร้างรายได้หลักของประเทศ และเนื่องด้วยเป็นประเทศรัฐสวัสดิการ ประชากรมีความเท่าเทียมกัน มีมาตรฐานการใช้ชีวิตที่สูง ส่งผลให้ชาวนอร์เวย์มีดัชนีความสุข (HPI) มากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย









งานที่อ้างถึง
ธงฃัย ธนะสิงห์ ภูมิศาสตร์ละตินอเมริกา [หนังสือ]. - กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง,
2549. - หน้า 155-161,419-427.
ธงชัย ธนะสิงห์ ภูมิศาสตร์ยุโรป [หนังสือ]. - กรุงเทพ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2547.
ธนู แก้วโอภาส ประวัติศาสตร์ยุโรป(ปรับปรุงใหม่) [หนังสือ]. - กรุงเทพ : สำนักพิมพ์สุขภาพใจ, 2553.
เอื้อมพร พิชัยสนิธ เศรษฐกิจทางเลือกว่าด้วยรัฐสวัสดิการ [หนังสือ]. - กรุงเทพ : สำนักพิมพ์
openbooks, 2553. - เล่มที่ 2.
ดุลยภาค ปรีชารัชช์ รูปร่างรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ [ออนไลน์] // บล็อกกาซีน ประชาไท. - 27
กันยายน 2560. - https://blogazine.pub/blogs/dulyapak/post/5313.
บริษัท บิลเฟต จำกัด ประเทศนอร์เวย์ [ออนไลน์]. - 28 กันยายน 2560. –
http://www.bkkfly.com/N_norway.html#.
(นิรนาม) ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์และการดำเนินชีวิต [ออนไลน์] // Samfunnskunnskap. - 26
กันยายน 2560. - http://www.samfunnskunnskap.no/?page_id=11&lang=th.
สถาบันศึกษาความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ราชอาณาจักรนอร์เวย์
[ออนไลน์]. - 28 กันยายน 2560. - http://www.apecthai.org/index.php.
สำนักกรองข่าวกลาง CIA Norway [ออนไลน์]. - 25 กันยายน 2560. –
https://www.cia.gov/library/publications/the-world-factbook/geos/no.html.



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาคอคอดกระกับภูมิศาสตร์การเมือง

ภูมิศาสตร์การเมืองกับสงครามอ่าวเปอร์เซีย